Friday, October 1, 2010

WU-MGT616-ตัวอย่างจดหมายขอสัมภาษณ์และหัวข้อสัมภาษณ์ ผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมและการจัดตั้งบริษัท

นักเรียนทุกท่าน

ผมส่งตัวอย่างจดหมายขอเข้าสัมภาษณ์และหัวข้อสัมภาษณ์มาให้เป็นตัวอย่างตามที่แนบมานี้ ขอให้ปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจที่จะเข้าสัมภาษณ์ และศึกษาธุรกิจก่อนเข้าสัมภาษณ์นะครับ

ขวัญรัฐ
******
วันที่
เรื่อง ขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวคิดก่อนการทำธุรกิจและการจัดตั้งธุรกิจในระยะเริ่มแรก
เรียน คุณ_____________
กรรมการผู้จัดการ บริษัท__________จำกัด
ผมและเพื่อนนักเรียน _______________คณะ __________________มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ วิชา_________ มีความประสงค์ที่จะศึกษาผู้ประกอบการ(Entrepreneur) ที่สามารถจัดตั้งบริษัทได้ประสบความสำเร็จและเป็นบริษัทที่มีนวัตกรรม (Innovation) ในสินค้า บริการ กระบวนการ หรือรูปแบบธุรกิจ
โดยมีเป้าหมายที่จะศึกษาความสัมพันธ์ของลักษณะของผู้ประกอบการ แนวความคิด ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการ เครื่องมือสำหรับผู้ประกอบการ การแสวงหาโอกาสของธุรกิจใหม่ ปัญหาและอุปสรรคของธุรกิจใหม่ กลยุทธ์ที่ใช้ในการดำเนินการจัดตั้งบริษัทตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงระดับที่ประสบความสำเร็จของผู้ประกอบการ
ผมจึงขออนุญาติเข้าพบเพื่อสัมภาษณ์ท่านในวันที่ _______เวลาประมาณ __________ โดยแนวการศึกษาจะเป็นในทางด้านวิชาการ แนวคิด และข้อมูลระดับอุตสาหกรรม _____ ซึ่งมีแนวคำถามมาที่ได้ส่งมาข้างล่างนี้
จึงขอเรียนมาเพื่อโปรดกรุณาให้เข้าสัมภาษณ์ท่านตามวันและเวลาดังกล่าว และขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้
ขอแสดงความนับถือ
นาย____________________________



ส่วนที่ 1 การสร้างแนวคิดใหม่เพื่อประกอบธุรกิจ
 ลักษณะของอุตสาหกรรมโดยรวม
 ลักษณะของสินค้าและบริการของบริษัท
 ความเป็นมาของบริการ
 จุดเริ่มต้นอยู่ที่ไหน: เกิดจากความคิดอะไร มีการสานต่ออย่างไร
 เกิดขึ้นได้อย่างไร
 เริ่มจากเป็น _______________________
 พัฒนาเป็น________________________
 จนสุดท้ายจัดตั้งเป็นริษัท_____________
 มีความสนใจตั้งแต่เมื่อไร
 ความสนใจระหว่างเรียน
 ความสนใจขณะทำงาน
 ความต้องการในการจัดตั้งธุรกิจ เกิดมาจากปัจจัยภายในหรือภายนอก
 ผู้ประกอบการมองโอกาสที่เกิดขึ้นอย่างไร
 เกิดจากความสนใจส่วนตัว
 เกิดจากการมองเห็นการพัฒนาทางเทคโนโลยี (technology drive)
 เกิดจากการมองเห็นโอกาสในต่างประเทศ
 เกิดจากการมองเห็นความเปลี่ยนแปลง แนวโน้ม การพัฒนาด้านใด ที่เปิดให้เห็นโอกาสทางธุรกิจ
 เกิดจากการมองเห็นโอกาสที่มีความต้องการของลูกค้า (demand drive)
 เกิดจากการมองเห็นกฎ ระเบียบ และการสนับสนุนจากภาครัฐ
 ผู้ประกอบการมองสภาพแวดล้อมของการทำธุรกิจอย่างไร
 เกิดจากความสนใจส่วนตัว
 เกิดจากการมองเห็นการพัฒนาทางเทคโนโลยี (technology drive)
 เกิดจากการมองเห็นโอกาสในต่างประเทศ
 เกิดจากการมองเห็นความเปลี่ยนแปลง แนวโน้ม การพัฒนาด้านใด ที่เปิดให้เห็นโอกาสทางธุรกิจ
 เกิดจากการมองเห็นโอกาสที่มีความต้องการของลูกค้า (demand drive)
 เกิดจากการมองเห็นกฎ ระเบียบ และการสนับสนุนจากภาครัฐ
 ผู้ประกอบการมองเห็นโอกาสในขบวนการขึ้นในของธุรกิจ (value chain) เป็นต้นน้ำ หรือปลายน้ำ และอะไรเป็นปัจจัยสำคัญที่สำคัญที่เปิดโอกาสให้ทำธุรกิจได้
 ผู้ประกอบการมองเห็น trend อะไรที่เกิดขึ้น ในประเทศและต่างประเทศ จึงได้เห็นโอกาสธุรกิจนี้
 ทำไมผู้ประกอบการถึงมองหาโอกาสในการทำธุรกิจ มีแรงจูงใจอย่างไร มีปัจจัยอะไรผลักดัน
 การทดสอบแนวคิดสินค้าใหม่ (Innovation)
 ความใหม่ของบริการคืออะไร
 มีจุดไหนที่ได้เปรียบเหนือคู่แข่ง
 มีการทดสอบแนวคิดทีละขึ้นหรือไม่
 ทดสอบแนวคิด
 กับคนใกล้ชิด/ mentor/กับทีมงาน
 กับลูกค้าที่มุ่งหวัง หรือลูกค้าที่สนิท
 กับ supplier ที่เป็นpartner: ทดสอบแนวคิด ทดสอบคุณสมบัติทางเทคนิค
 ประเมินความเหมาะสมของคุณสมบัติทางด้านเทคนิคกับความต้องการของลูกค้า
 ทดลองปฎิบัติระดับเล็ก
 ทดลองระดับใหญ่กับลูกค้าจริง
 milestone ที่สำคัญในการพัฒนาบริการ/กระบวนการ
 การจัดการในแต่ละขั้น
 ใครเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนา
 มีการระบุเป็นหน่วยงานอย่างชัดเจนในองค์กรหรือไม่
 ปัจจุบันหน่วยงานนี้เป็นอย่างไร (ยุบหายไป หรือมีความสำคัญที่ถูกกำหนดเป็นหน่วยงานที่สำคัญหรือไม่
 มีความเชื่อมโยงกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกอย่างไร
ส่วนที่ 2 การเตรียมจัดตั้งบริษัท
 ลักษณะส่วนตัว
 ประวัติการศึกษา
 ผู้ประกอบการได้ประโยชน์ทางด้านการศึกษาที่สำคัญด้านใดในการประกอบธุรกิจ
 ประวัติการทำงาน
 ประสบการณ์ที่มีประโยชน์ในการตั้งบริษัท
 ประสบการณ์ทางด้านเทคนิค
 ประสบการณ์ทางด้านงานขาย
 ประสบการณ์ทางการบริหารในฐานะผู้บริหารองค์กร
 ประสบการณ์ในองค์การขนาดใหญ่ที่เน้นให้พนักงานมีความคิดสร้างสรรและมีความคิดริเริ่มในการทำธุรกิจ (corporate entrepreneur) มีส่วนในการผลักดันให้มีความคิด ความสนใจ และความสามารถในการประกอบธุรกิจด้วยตนเองหรือไม่
 มองเห็นความแตกต่างระหว่างการเป็นผู้บริหารมืออาชีพกับการเป็นผู้ประกอบการอย่างไรบ้าง
 ลักษณะส่วนตัวของผู้ประกอบการ
 ลักษณะส่วนตัวที่ทำให้มีความสนใจในการเป็นผู้ประกอบการ
 ลักษณะส่วนตัวที่มีผลทำให้เลือกโอกาสในการทำธุรกิจได้เหมาะสม
 ลักษณะส่วนตัวและความสามารถที่ทำให้การตั้งบริษัทประสบความสำเร็จ
 แรงจูงใจการเริ่มจัดตั้งบริษัท
 ผู้ประกอบการมีแรงจูงใจอย่างไรในการเปลี่ยนฐานะจากการเป็นลูกจ้างมาเป็นผู้บริหาร
 ความอยากประสบความสำเร็จ (Self actualization)
 ความอยากเป็นอิสระ ความเป็นเจ้านายตนเอง (Autonomy)
 ความไม่พอใจในการเป็นลูกจ้าง (Unsatisfy as employee)
 ผู้ประกอบการตัดสินใจขั้นเด็ดขาดในการจัดตั้งธุรกิจอย่างไร
 จากปัจจัยทางเหตุผล/ผลประโยชน์
 จากปัจจัยทางความรู้สึก
 จากเหตุการณ์สำคัญอะไร
 ความเสี่ยง
 ผู้ประกอบการมองความเสี่ยงอย่างไร
 ความเสี่ยงธุรกิจจะไม่ประสบความสำเร็จ
 การมองความเสี่ยงเฉพาะในการทำธุรกิจนี้ ทำไมจึงเลือกธุรกิจนี้ มองเห็นจุดที่จะลดความเสี่ยงหรือไม่ มองอย่างไร
 ต้นทุนของโอกาส
 ผู้ประกอบการเปรียบเทียบการทิ้งโอกาสและตำแหน่งในงานปัจจุบัน ไปหาผลตอบแทนและความเสี่ยงที่จะได้จากธุรกิจใหม่อย่างไร
 ผู้ประกอบการวางแผนรองรับหากธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จอย่างไร
 ปัจจัยที่พิจารณา
 จุดความเสี่ยงที่ยอมรับได้
 จุด cut loss และความสัมพันธ์ของจุด cut loss กับปัจจัยทางธุรกิจและส่วนตัว
 การเตรียมการจัดตั้งบริษัท
 ผู้ประกอบการเตรียมการอย่างไรในการจัดตั้งบริษัท (Pre-Start)
 จัดหาทีมงานอย่างไร
 ทำอย่างไรจึงจูงใจให้ทีมงานออกจากบริษัทเดิมที่มั่นคง มาร่วมกับบริษัทใหม่
 คุณสมบัติหลักของทีมงาน ความรู้ ประสบการณ์
 ผู้ประกอบการได้รับแรงสนับสนุนจากใครบ้าง
 Mentor, Supplier, Customer
 Financial resources, หน่วยงานภาครัฐ
ส่วนที่ 3 การจัดตั้งบริษัท และการดำเนินงานเริ่มต้น
 การพัฒนาสินค้าและบริการให้สามารถขายได้ (Innovation Process)
 การจัดการลูกค้ารายแรก/ลูกค้าสำคัญ
 การหาลูกค้า
 การสร้างความสนใจให้กับลูกค้า
 การได้รับคำแนะนำ
 การให้ความรู้กับลูกค้าและผู้ที่มีส่วนตัดสินใจ
 ลักษณะของลูกค้า/องค์กรที่ยอมใช้และเห็นประโยชน์ของบริการใหม่นี้
 เหตุผลหลักที่ทำให้ลูกค้ารายแรกตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการ
 ความสำเร็จหรือล้มเหลวในระดับไหนสำหรับการติดต่อลูกค้าครั้งแรกๆ
 ปัจจัยอะไรบ้างที่มีผลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลว
 สิ่งที่ได้เรียนรู้และพัฒนาเพิ่ม
 ความสำเร็จในการเซ็นสัญญากับลูกค้ารายแรก
 การทำให้เกิดแรงหนุน (momentum effect / network) เพื่อให้เกิดลูกค้ารายต่อๆไป
 มีการทำอย่างไรให้ผลของการที่ลูกค้ารายแรกใช้งาน แพร่ออกไปให้ลูกค้ารายอื่นได้รับทราบถึงการเกิดขึ้นของบริการ และผลการใช้งานที่เกิดขึ้นจริง
 Network ของบุคคลที่สนับสนุน
 Supplier ให้การสนับสนุนเป็นการพิเศษหรือไม่
 Customer
 มีการเชื่อมโยงหรืออ้างอิงหรือเป็นบริการเสริมหรือเป็นบริการที่จะเพิ่มมูลค่า จากระบบใหญ่ (platform) ที่ประสบความสำเร็จแพร่หลายอยู่แล้วหรือไม่
 การบริหารเงินลงทุน
 เงินทุนเริ่มต้นของผู้ประกอบการ
 เงินสนับสนุนหรือเงื่อนไขการค้าจาก supplier หรือลูกค้ารายสำคัญ
 เงินสนับสนุนจากภาครัฐ
 การพิจารณาระดับเงินทุนหมุนเวียนที่เหมาะสม
 การจัดการความลับของธุรกิจ
 ระบบงานที่ใช้ในการจัดการความลับธุรกิจ
 core competency ของบริษัท
 ระบุปัจจัยด้านความสามารถหลักที่ทำให้บริษัทมีข้อได้เปรียบในการแข่งขันเหนือคู่แข่งในอุตสาหกรรม
 ระบุคู่แข่งที่ทำธุรกิจก่อนหน้าที่บริษัทจะเริ่มต้น และบริษัทใช้กลยุทธ์อะไรในการหาโอกาส หรือหาทางแข่งขัน และคู่แข่งตอบสนองอย่างไร
 ระบบวิธีในการสร้างและรักษาความสามารถหลัก
 Positioning ในการเริ่มธุรกิจ
 เริ่มแบบธุรกิจใหม่ที่มีสินค้าและบริการใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมากก่อน (Innovation product)
 เริ่มแบบผู้ที่เข้ามาแข่งขันในราคาที่ถูกกว่า (Value Service-better price performance)
 ลูกค้ากลุ่มไหนที่บริษัทเริ่มทำธุรกิจด้วย
 เพราะเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตทางธุรกิจ
 เพราะมีความต้องการและกำลังเงิน
 เพราะใช้เป็นลูกค้าอ้างอิง
 เพราะเป็นลูกค้าที่ไม่มีการแข่งขัน
 มูลค่าเพิ่มอะไรที่บริษัทให้แก่ลูกค้า ที่ทำให้ลูกค้าหันมาใช้บริการของบริษัท

No comments:

Post a Comment