นักเรียนทุกท่าน
ผมส่งตัวอย่างจดหมายขอเข้าสัมภาษณ์และหัวข้อสัมภาษณ์มาให้เป็นตัวอย่างตามที่แนบมานี้ ขอให้ปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจที่จะเข้าสัมภาษณ์ และศึกษาธุรกิจก่อนเข้าสัมภาษณ์นะครับ
ขวัญรัฐ
******
วันที่
เรื่อง ขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวคิดก่อนการทำธุรกิจและการจัดตั้งธุรกิจในระยะเริ่มแรก
เรียน คุณ_____________
กรรมการผู้จัดการ บริษัท__________จำกัด
ผมและเพื่อนนักเรียน _______________คณะ __________________มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ วิชา_________ มีความประสงค์ที่จะศึกษาผู้ประกอบการ(Entrepreneur) ที่สามารถจัดตั้งบริษัทได้ประสบความสำเร็จและเป็นบริษัทที่มีนวัตกรรม (Innovation) ในสินค้า บริการ กระบวนการ หรือรูปแบบธุรกิจ
โดยมีเป้าหมายที่จะศึกษาความสัมพันธ์ของลักษณะของผู้ประกอบการ แนวความคิด ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการ เครื่องมือสำหรับผู้ประกอบการ การแสวงหาโอกาสของธุรกิจใหม่ ปัญหาและอุปสรรคของธุรกิจใหม่ กลยุทธ์ที่ใช้ในการดำเนินการจัดตั้งบริษัทตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงระดับที่ประสบความสำเร็จของผู้ประกอบการ
ผมจึงขออนุญาติเข้าพบเพื่อสัมภาษณ์ท่านในวันที่ _______เวลาประมาณ __________ โดยแนวการศึกษาจะเป็นในทางด้านวิชาการ แนวคิด และข้อมูลระดับอุตสาหกรรม _____ ซึ่งมีแนวคำถามมาที่ได้ส่งมาข้างล่างนี้
จึงขอเรียนมาเพื่อโปรดกรุณาให้เข้าสัมภาษณ์ท่านตามวันและเวลาดังกล่าว และขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้
ขอแสดงความนับถือ
นาย____________________________
ส่วนที่ 1 การสร้างแนวคิดใหม่เพื่อประกอบธุรกิจ
ลักษณะของอุตสาหกรรมโดยรวม
ลักษณะของสินค้าและบริการของบริษัท
ความเป็นมาของบริการ
จุดเริ่มต้นอยู่ที่ไหน: เกิดจากความคิดอะไร มีการสานต่ออย่างไร
เกิดขึ้นได้อย่างไร
เริ่มจากเป็น _______________________
พัฒนาเป็น________________________
จนสุดท้ายจัดตั้งเป็นริษัท_____________
มีความสนใจตั้งแต่เมื่อไร
ความสนใจระหว่างเรียน
ความสนใจขณะทำงาน
ความต้องการในการจัดตั้งธุรกิจ เกิดมาจากปัจจัยภายในหรือภายนอก
ผู้ประกอบการมองโอกาสที่เกิดขึ้นอย่างไร
เกิดจากความสนใจส่วนตัว
เกิดจากการมองเห็นการพัฒนาทางเทคโนโลยี (technology drive)
เกิดจากการมองเห็นโอกาสในต่างประเทศ
เกิดจากการมองเห็นความเปลี่ยนแปลง แนวโน้ม การพัฒนาด้านใด ที่เปิดให้เห็นโอกาสทางธุรกิจ
เกิดจากการมองเห็นโอกาสที่มีความต้องการของลูกค้า (demand drive)
เกิดจากการมองเห็นกฎ ระเบียบ และการสนับสนุนจากภาครัฐ
ผู้ประกอบการมองสภาพแวดล้อมของการทำธุรกิจอย่างไร
เกิดจากความสนใจส่วนตัว
เกิดจากการมองเห็นการพัฒนาทางเทคโนโลยี (technology drive)
เกิดจากการมองเห็นโอกาสในต่างประเทศ
เกิดจากการมองเห็นความเปลี่ยนแปลง แนวโน้ม การพัฒนาด้านใด ที่เปิดให้เห็นโอกาสทางธุรกิจ
เกิดจากการมองเห็นโอกาสที่มีความต้องการของลูกค้า (demand drive)
เกิดจากการมองเห็นกฎ ระเบียบ และการสนับสนุนจากภาครัฐ
ผู้ประกอบการมองเห็นโอกาสในขบวนการขึ้นในของธุรกิจ (value chain) เป็นต้นน้ำ หรือปลายน้ำ และอะไรเป็นปัจจัยสำคัญที่สำคัญที่เปิดโอกาสให้ทำธุรกิจได้
ผู้ประกอบการมองเห็น trend อะไรที่เกิดขึ้น ในประเทศและต่างประเทศ จึงได้เห็นโอกาสธุรกิจนี้
ทำไมผู้ประกอบการถึงมองหาโอกาสในการทำธุรกิจ มีแรงจูงใจอย่างไร มีปัจจัยอะไรผลักดัน
การทดสอบแนวคิดสินค้าใหม่ (Innovation)
ความใหม่ของบริการคืออะไร
มีจุดไหนที่ได้เปรียบเหนือคู่แข่ง
มีการทดสอบแนวคิดทีละขึ้นหรือไม่
ทดสอบแนวคิด
กับคนใกล้ชิด/ mentor/กับทีมงาน
กับลูกค้าที่มุ่งหวัง หรือลูกค้าที่สนิท
กับ supplier ที่เป็นpartner: ทดสอบแนวคิด ทดสอบคุณสมบัติทางเทคนิค
ประเมินความเหมาะสมของคุณสมบัติทางด้านเทคนิคกับความต้องการของลูกค้า
ทดลองปฎิบัติระดับเล็ก
ทดลองระดับใหญ่กับลูกค้าจริง
milestone ที่สำคัญในการพัฒนาบริการ/กระบวนการ
การจัดการในแต่ละขั้น
ใครเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนา
มีการระบุเป็นหน่วยงานอย่างชัดเจนในองค์กรหรือไม่
ปัจจุบันหน่วยงานนี้เป็นอย่างไร (ยุบหายไป หรือมีความสำคัญที่ถูกกำหนดเป็นหน่วยงานที่สำคัญหรือไม่
มีความเชื่อมโยงกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกอย่างไร
ส่วนที่ 2 การเตรียมจัดตั้งบริษัท
ลักษณะส่วนตัว
ประวัติการศึกษา
ผู้ประกอบการได้ประโยชน์ทางด้านการศึกษาที่สำคัญด้านใดในการประกอบธุรกิจ
ประวัติการทำงาน
ประสบการณ์ที่มีประโยชน์ในการตั้งบริษัท
ประสบการณ์ทางด้านเทคนิค
ประสบการณ์ทางด้านงานขาย
ประสบการณ์ทางการบริหารในฐานะผู้บริหารองค์กร
ประสบการณ์ในองค์การขนาดใหญ่ที่เน้นให้พนักงานมีความคิดสร้างสรรและมีความคิดริเริ่มในการทำธุรกิจ (corporate entrepreneur) มีส่วนในการผลักดันให้มีความคิด ความสนใจ และความสามารถในการประกอบธุรกิจด้วยตนเองหรือไม่
มองเห็นความแตกต่างระหว่างการเป็นผู้บริหารมืออาชีพกับการเป็นผู้ประกอบการอย่างไรบ้าง
ลักษณะส่วนตัวของผู้ประกอบการ
ลักษณะส่วนตัวที่ทำให้มีความสนใจในการเป็นผู้ประกอบการ
ลักษณะส่วนตัวที่มีผลทำให้เลือกโอกาสในการทำธุรกิจได้เหมาะสม
ลักษณะส่วนตัวและความสามารถที่ทำให้การตั้งบริษัทประสบความสำเร็จ
แรงจูงใจการเริ่มจัดตั้งบริษัท
ผู้ประกอบการมีแรงจูงใจอย่างไรในการเปลี่ยนฐานะจากการเป็นลูกจ้างมาเป็นผู้บริหาร
ความอยากประสบความสำเร็จ (Self actualization)
ความอยากเป็นอิสระ ความเป็นเจ้านายตนเอง (Autonomy)
ความไม่พอใจในการเป็นลูกจ้าง (Unsatisfy as employee)
ผู้ประกอบการตัดสินใจขั้นเด็ดขาดในการจัดตั้งธุรกิจอย่างไร
จากปัจจัยทางเหตุผล/ผลประโยชน์
จากปัจจัยทางความรู้สึก
จากเหตุการณ์สำคัญอะไร
ความเสี่ยง
ผู้ประกอบการมองความเสี่ยงอย่างไร
ความเสี่ยงธุรกิจจะไม่ประสบความสำเร็จ
การมองความเสี่ยงเฉพาะในการทำธุรกิจนี้ ทำไมจึงเลือกธุรกิจนี้ มองเห็นจุดที่จะลดความเสี่ยงหรือไม่ มองอย่างไร
ต้นทุนของโอกาส
ผู้ประกอบการเปรียบเทียบการทิ้งโอกาสและตำแหน่งในงานปัจจุบัน ไปหาผลตอบแทนและความเสี่ยงที่จะได้จากธุรกิจใหม่อย่างไร
ผู้ประกอบการวางแผนรองรับหากธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จอย่างไร
ปัจจัยที่พิจารณา
จุดความเสี่ยงที่ยอมรับได้
จุด cut loss และความสัมพันธ์ของจุด cut loss กับปัจจัยทางธุรกิจและส่วนตัว
การเตรียมการจัดตั้งบริษัท
ผู้ประกอบการเตรียมการอย่างไรในการจัดตั้งบริษัท (Pre-Start)
จัดหาทีมงานอย่างไร
ทำอย่างไรจึงจูงใจให้ทีมงานออกจากบริษัทเดิมที่มั่นคง มาร่วมกับบริษัทใหม่
คุณสมบัติหลักของทีมงาน ความรู้ ประสบการณ์
ผู้ประกอบการได้รับแรงสนับสนุนจากใครบ้าง
Mentor, Supplier, Customer
Financial resources, หน่วยงานภาครัฐ
ส่วนที่ 3 การจัดตั้งบริษัท และการดำเนินงานเริ่มต้น
การพัฒนาสินค้าและบริการให้สามารถขายได้ (Innovation Process)
การจัดการลูกค้ารายแรก/ลูกค้าสำคัญ
การหาลูกค้า
การสร้างความสนใจให้กับลูกค้า
การได้รับคำแนะนำ
การให้ความรู้กับลูกค้าและผู้ที่มีส่วนตัดสินใจ
ลักษณะของลูกค้า/องค์กรที่ยอมใช้และเห็นประโยชน์ของบริการใหม่นี้
เหตุผลหลักที่ทำให้ลูกค้ารายแรกตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการ
ความสำเร็จหรือล้มเหลวในระดับไหนสำหรับการติดต่อลูกค้าครั้งแรกๆ
ปัจจัยอะไรบ้างที่มีผลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลว
สิ่งที่ได้เรียนรู้และพัฒนาเพิ่ม
ความสำเร็จในการเซ็นสัญญากับลูกค้ารายแรก
การทำให้เกิดแรงหนุน (momentum effect / network) เพื่อให้เกิดลูกค้ารายต่อๆไป
มีการทำอย่างไรให้ผลของการที่ลูกค้ารายแรกใช้งาน แพร่ออกไปให้ลูกค้ารายอื่นได้รับทราบถึงการเกิดขึ้นของบริการ และผลการใช้งานที่เกิดขึ้นจริง
Network ของบุคคลที่สนับสนุน
Supplier ให้การสนับสนุนเป็นการพิเศษหรือไม่
Customer
มีการเชื่อมโยงหรืออ้างอิงหรือเป็นบริการเสริมหรือเป็นบริการที่จะเพิ่มมูลค่า จากระบบใหญ่ (platform) ที่ประสบความสำเร็จแพร่หลายอยู่แล้วหรือไม่
การบริหารเงินลงทุน
เงินทุนเริ่มต้นของผู้ประกอบการ
เงินสนับสนุนหรือเงื่อนไขการค้าจาก supplier หรือลูกค้ารายสำคัญ
เงินสนับสนุนจากภาครัฐ
การพิจารณาระดับเงินทุนหมุนเวียนที่เหมาะสม
การจัดการความลับของธุรกิจ
ระบบงานที่ใช้ในการจัดการความลับธุรกิจ
core competency ของบริษัท
ระบุปัจจัยด้านความสามารถหลักที่ทำให้บริษัทมีข้อได้เปรียบในการแข่งขันเหนือคู่แข่งในอุตสาหกรรม
ระบุคู่แข่งที่ทำธุรกิจก่อนหน้าที่บริษัทจะเริ่มต้น และบริษัทใช้กลยุทธ์อะไรในการหาโอกาส หรือหาทางแข่งขัน และคู่แข่งตอบสนองอย่างไร
ระบบวิธีในการสร้างและรักษาความสามารถหลัก
Positioning ในการเริ่มธุรกิจ
เริ่มแบบธุรกิจใหม่ที่มีสินค้าและบริการใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมากก่อน (Innovation product)
เริ่มแบบผู้ที่เข้ามาแข่งขันในราคาที่ถูกกว่า (Value Service-better price performance)
ลูกค้ากลุ่มไหนที่บริษัทเริ่มทำธุรกิจด้วย
เพราะเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตทางธุรกิจ
เพราะมีความต้องการและกำลังเงิน
เพราะใช้เป็นลูกค้าอ้างอิง
เพราะเป็นลูกค้าที่ไม่มีการแข่งขัน
มูลค่าเพิ่มอะไรที่บริษัทให้แก่ลูกค้า ที่ทำให้ลูกค้าหันมาใช้บริการของบริษัท
No comments:
Post a Comment